Tablet PC : สื่อการศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21

ภาสกร เรืองรอง, รุจโรจน์ แก้วอุไร, ทิพรัตน์ สิทธิวงศ์, วณิชชา แม่นยำ, วิลาวัลย์ สมยาโรน, ศรัณยู หมื่นเดช, ชไมพร ศรีสุราช

Abstract


Abstract
   21st Century, Learners have completely changed methodology of learning. They have
continuously learned by themselves through mobile devices therewith they can learn every time
in everywhere both online (connected-internet) and offline (Lesson Module in Tablet PC). Tablet PC
is the portable computer with touched-screen desktop. In 2012, Thai government has launched
One Tablet per Child, and distributed Tablet PC or Mobile Computer-assisted Instruction (mCAI)
to students for being learning media and equipments. Eventually, information technology system
in Thailand is not good enough for learning through internet connection therefore Tablet PC
cannot be used as Mobile Web-based Instruction (mWBI). Thereby, community, parents, teachers,
and students should considerably prepare themselves to be ready in learning through Tablet PC
because Tablet PC fully help students to improve their knowledge. In contrast, they should have
realized the negative impact that will be truly occurred. Every issue has to be effectively solved
in every dimension for more efficiency learning through Tablet PC and curriculum objectives
achievement
Keywords: Tablet PC, Thai Education, 21st Century Learning

บทคัดย่อ
   ลักษณะการเรียนในศตวรรษที่ 21 มีแนวโน้มเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านสื่ออุปกรณ์เทคโนโลยีแบบพกพา
มากขึ้น โดยผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา ทั้งการเรียนแบบออนไลน์โดยเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและแบบออฟไลน์
จากบทเรียนสำเร็จรูปที่บรรจุไว้ในแท็บเล็ตพีซี ซึ่งเป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ขนาดพกพาที่ใช้งานโดยการสัมผัสหน้าจอ
ในปีการศึกษา 2555 รัฐบาลได้จัดทำโครงการ One Tablet Per Child ขึ้น โดยให้ผู้เรียนนำแท็บเล็ตพีซีไปใช้สำหรับ
การเรียนการสอนในรูปแบบของสื่อการเรียนรู้ หรือคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบเคลื่อนที่ (Mobile Computer-assisted
Instruction : mCAI) เป็นหลัก ด้วยเหตุผลความพร้อมของโครงข่ายพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ จึงยังไม่สามารถ
ใช้แท็บเล็ตพีซีเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และสืบค้นผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Mobile Web-based Instruction:
mWBI) ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากนัก ดังนั้นการเตรียมความพร้อมด้านนโยบาย หน่วยงานที่รับผิดชอบ ผู้เรียน ผู้สอน
รวมถึงผู้ปกครองและชุมชนจึงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็น จากผลการวิจัย พบว่า แท็บเล็ตพีซีสามารถช่วยพัฒนาความรู้
ของผู้เรียนได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ทุกฝ่ายต้องตระหนักถึงผลกระทบเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นตามมาด้วย ทุกปัญหาและ
อุปสรรคจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขในทุกๆ มิติ เพื่อให้การจัดการศึกษาร่วมกับแท็บเล็ตพีซีอย่างมีประสิทธิภาพ
เกิดประสิทธิผล และบรรลุวัตถุประสงค์ตามหลักสูตรต่อไป
คำสำคัญ: แท็บเล็ต การศึกษาไทย การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.